Kampong

Lau thai

100,000.00 đ

Com chien

98,000.00 đ

Coca

Lau thai

100,000.00 đ

Dusk plus

Lau thai

100,000.00 đ

Từ biên tập viên truyền hình đến “bà chủ” thương hiệu cơm gà nổi tiếng

06.07.2016

“Không có ước mơ nào bị gọi là viển vông cho đến khi chúng ta bắt tay vào hiện thực hoá nó…”

Mặc dù khá nổi tiếng với vai trò là BTV của Bản tin Chào buổi sáng VTV1, nhưng ít người biết MC Ngọc Diệp còn rất thành công với vai trò kinh doanh. Cô chính là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành hệ thống nhà hàng Cơm gà Hải Nam với thương hiệu Kampong Chicken House đang rất được ưa chuộng tại Hà Nội. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện chớp nhoáng với nữ MC xinh đẹp sau khi cô vừa thực hiện xong chương trình của mình.

 

Rất nhiều người ngạc nhiên khi thấy nữ MC xinh đẹp của Bản tin Chào buổi sáng bỗng dưng quay sang bán… cơm gà. Từ đâu mà Diệp có ý tưởng này?

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên tôi thử sức với công việc kinh doanh. Ngay từ hồi sinh viên, tôi đã có nhiều ý tưởng kinh doanh rồi.

Tôi bắt đầu có ý tưởng về mô hình kinh doanh Cơm gà Hải Nam kiểu Singapore cách đây khoảng 3 năm, trong một lần đi du lịch và được nếm thử món ăn này. Dù chỉ là món ăn bình dân, nhưng cơm gà Hải Nam còn được chương trình “CNN Go” bình chọn là một trong những món ăn đường phố xứng đáng đi nửa vòng trái đất để thưởng thức.

Sau khi bị món ăn này mê hoặc, tôi đã tìm hiểu thông tin và nung nấu ý định xây dựng một nhà hàng ở Hà Nội. Đầu năm 2015, giấc mơ của tôi đã thành hiện thực.

Đầu tư kinh doanh theo sở thích cá nhân hay còn gọi là nghề tay trái, trong khi bản thân chưa hề có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này, Ngọc Diệp có thấy mình mạo hiểm?

Đầu tư kinh doanh luôn phải chấp nhận rủi ro. Nhưng cũng không phải vì thế mà chúng ta không dám đương đầu với khó khăn. Tôi không phải dân chuyên nghiệp trong kinh doanh, chính vì thế mọi quyết định đều phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Tôi đặt chính mình vào vai trò khách hàng để xây dựng mô hình này.

Nhiều bạn bè tôi cũng thắc mắc là tại sao chỉ bán cơm gà thôi mà phải đầu tư bài bản như vậy? Điều tôi muốn mang lại cho khách hàng của mình không chỉ là những món ăn hợp khẩu vị, mà còn là không gian thư thái và chất lượng dịch vụ. Tôi nghĩ rằng mô hình nhà hàng của xã hội hiện đại nên đáp ứng được những tiêu chí cơ bản đó.

 

Thời buổi khủng hoảng thực phẩm bẩn như hiện nay đã tạo nên tâm lý e ngại cho khách hàng khi chọn quán ăn. Đó là thách thức không nhỏ. Phải chăng Ngọc Diệp đã có hướng đi riêng?

Trước khi bắt tay vào xây dựng nhà hàng, tôi đã trăn trở rất nhiều với suy nghĩ làm thế nào để có thể chủ động kiểm soát được chất lượng nguồn nguyên liệu. Sau nhiều tháng trời tìm tòi, cuối cùng tôi đã tìm được đơn vị cùng đầu tư mô hình liên kết “Từ trang trại đến bàn ăn”.

Vì thế, món ăn ở Kampong Chicken House có sự khác biệt riêng, đó là chất lượng sản phẩm (thịt gà) luôn tươi ngon, ổn định và an toàn. Gà của chúng tôi được nuôi thả tại trang trại liên kết đạt tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng các tiêu chí sạch như: nguồn nước sạch, thức ăn sạch, chuồng trại sạch, chất thải được xử lý đảm bảo vệ sinh…

Mặc dù theo đuổi hướng đi này tốn nhiều chi phí đầu tư hơn, giá thành nguyên liệu đầu vào cũng cao hơn bình thường, thế nhưng đổi lại tôi không bị ảnh hưởng bởi những khủng hoảng chất lượng thực phẩm trên thị trường.

Một năm không phải là thời gian dài nhưng chắc cũng đủ để Ngọc Diệp nếm trải thành quả cũng như khó khăn?

Hơn 1 năm hoạt động, chưa thể nói được điều gì. Thế nhưng thành công lớn nhất với tôi là khách hàng đã bắt đầu chấp nhận mô hình của mình. Điều ấn tượng nhất là những khi nhà hàng kín chỗ, nhiều thực khách vẫn sẵn sàng đứng đợi đến khi có bàn trống để thưởng thức món ăn.

Khó khăn thì rất nhiều, trong đó lớn nhất đó là việc thu xếp thời gian. Ngoài công việc ở cơ quan, tôi còn có con nhỏ đang bắt đầu đi học. Hồi đầu mới mở nhà hàng cũng vất vả lắm, vì chưa quen với công việc và chưa có kinh nghiệm quản lý nhà hàng, nên bị thiệt hại nhiều.

Thế nhưng, qua thời gian mọi việc cũng dần ổn định và những bài học kinh nghiệm từ thực tế đã khiến tôi trưởng thành hơn. Hiện tại, tôi đã sắp xếp được bộ máy hỗ trợ giúp tôi kiểm soát vấn đề hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian.

 

Rất nhiều diễn viên, MC nổi tiếng cũng từng đầu tư kinh doanh, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công, thậm chí, nhiều người đã phải bỏ dở ước mơ của mình. Diệp có sợ?

Tôi tin vào con đường mình đã chọn và chỉ biết phải luôn cố gắng mỗi ngày để làm tốt nhất những gì có thể. “Không có ước mơ nào bị gọi là viển vông cho đến khi chúng ta bắt tay vào hiện thực hoá nó”.

Tình cảm và sự ủng hộ của khách hàng là thành quả to lớn nhất, động viên tôi những lúc khó khăn. Một tin vui là kể từ tháng 7 này, bên cạnh địa chỉ 107 Lò Đúc, Hai Bà Trưng thì đứa con tinh thần thứ 2 của tôi sẽ chính thức đi vào hoạt động tại 16 Đào Tấn, Ba Đình để có thể phục vụ thêm khách hàng tại khu vực đó.

Cảm ơn những chia sẻ của Ngọc Diệp và chúc bạn sẽ thành công với con đường kinh doanh của mình!